top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนtiewjourney

Man Mo Temple วัดหมั่นโหมว ย่าน Sheung Wan วัดเก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะฮ่องกง

อัปเดตเมื่อ 13 ต.ค. 2566




Man Mo Temple (วัดหมั่นโหมว) เป็นวัดที่มีอยู่หลายที่ทั่วฮ่องกง แต่วันนี้เราจะพาทุกคนไปที่ย่าน Sheung Wan ซึ่งเป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดบนเกาะฮ่องกง ที่นี่มีชื่อเสียงด้านการขอพรเรื่องการเรียน การงาน เป็นที่นิยมในหมู่นักเรียน นักศึกษา




Content นี้มีอะไรบ้าง









ประวัติ


Man Mo Temple (วัดหมั่นโหมว) สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1847 สมัยราชวงศ์ชิง โดยพ่อค้าจีน ต่อมาปี 1908 ได้อยู่ภายใต้การบริหารงานของกลุ่มโรงพยาบาลตุงหวา ซึ่งเป็นองค์กรการกุศล ก่อนจะถูกขึ้นทะเบียนเป็นอาคารประวัติศาสตร์ในช่วงปี 2009 และยังได้รับการอนุรักษ์ให้เป็นอนุสรณ์สถานของฮ่องกงอีกด้วย ที่นี่ถูกสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพเจ้าหมั่นไตกวั้น และเทพเจ้าโหมวไตกวั้น ตั้งอยู่บนถนนฮอลลีวูด เกาะฮ่องกง


ตัวอาคารของวัดหมั่นโหมว จะเป็นผนังสีขาว หลังคากระเบื้องสีเขียว ภายในบริเวณวัดจะมีอาคารที่ จุดเด่นของวัดนี้คือขดธูปขนาดใหญ่ ที่แขวนเรียงรายอยู่ภายในด้านบนเพดาน ว่ากันว่าธูปแต่ละวงที่จุด จะใช้เวลาประมาณ 3 อาทิตย์ถึงจะไหม้หมด







ความสำคัญ


Man Mo Temple (วัดหมั่นโหมว) เป็นวัดที่มีอยู่หลายที่ทั่วฮ่องกง แต่วันนี้เราจะพาทุกคนไปที่ย่าน Sheung Wan ซึ่งเป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดบนเกาะฮ่องกง ที่นี่มีชื่อเสียงด้านการขอพรเรื่องการเรียน การงาน เป็นที่นิยมในหมู่นักเรียน นักศึกษา มากราบไหว้ขอพร โดยเทพเจ้าหมั่นไตกวั้น (Man) จะเป็นเทพด้านบุ๋น เป็นเทพแห่งตัวอักษร จุดสังเกตคือจะถือปากกาอยู่ในมือ และเทพเจ้าหมั่นไตกวั้น (Mo) เทพด้านบู๊ เทพเจ้ากวนอู หรือเทพแห่งสงคราม ในมือจะถือมีด ภายในวัดสามารถเยี่ยมชม และถ่ายรูปได้ แต่ห้ามใช้แฟลช และควรสำรวจไม่ส่งเสียงดัง หรือรบกวนผู้ที่มาสักการะบูชาเทพเจ้า


ภายในวัดจะมีขนาดพื้นที่ไม่กว้าง ดังนั้นจะมีกลิ่นและควันธูปค่อนข้างหนาแน่น สำหรับคนที่แพ้ควันอาจจะต้องเตรียมหน้ากาก รีบเข้า รีบออก อย่างเราเข้าไปพักนึง ออกมากลิ่นธูปติดทั้งตัวเลย








เวลาทำการ


เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น. สามารถเข้าชมได้ฟรี


การเดินทาง


วัดหมั่นโหมว ย่าน Sheung Wan เดินทางมาได้โดยการนั่งรถไฟฟ้า MTR ลงที่สถานี Sheung Wan ทางออก A2 แล้วเดินต่ออีกประมาณ 400 เมตร




Yui Po Chai Antique Co


ใกล้ๆกับวัดหมั่นโหมว จะมีร้านขายของโบราณชื่อ Yui Po Chai Antique Co ซึ่งตกแต่งกลิ่นอายสไตล์จีน หากมีโอกาสมาเที่ยวที่วัดหมั่นโหมว เดินข้ามมาเช็คอินจุดถ่ายรูปบริเวณนี้กันได้นะ







 

ชอบคอนเท้นแบบนี้ ฝากติดตามผลงานของเราช่องทางอื่นๆ ด้วยนะคะ 🥰

Comments


bottom of page